ஹஜ்


ஹஜ் அருள் தேடி ஒரு பயணம்

الْحَجُّ أَشْهُرٌ مَعْلُومَاتٌ فَمَنْ فَرَضَ فِيهِنَّ الْحَجَّ فَلَا رَفَثَ وَلَا فُسُوقَ وَلَا جِدَالَ فِي الْحَجِّ وَمَا تَفْعَلُوا مِنْ خَيْرٍ يَعْلَمْهُ اللَّهُ وَتَزَوَّدُوا فَإِنَّ خَيْرَ الزَّادِ التَّقْوَى وَاتَّقُونِي يَاأُوْلِي الْأَلْبَابِ(197)  البقرة

ஹஜ் பயணத்திற்கான ஏற்பாடுகள் தொடர்ந்து நடந்து கொண்டிருக்கின்றன,

முஸ்லிம் மஹல்லாக்கள் தோறும் ஹஜ்விண்ணப் பங்கள் கிடைக்கின்றன ஹஜ் கடமையானவர்கள் காலத்தை ஒத்திப்போடாது ஹஜ்ஜுக்கு விண்ணப்பம் செய்யுங்கள்.

ஹஜ் என்ற வார்த்தைக்கு மக்கா நகரிலுள்ள கஃபா ஆலயத்திலும் அதனை சுற்றியுள்ள சில பகுதிகளிலும் குறிப்பிட்ட சில நாட்களில் தங்கி சிறப்பு வழிபாடுகளை நிறைவேற்றுவதற்காக பயணித்தல் என்பது பொருள்.

ஹஜ் இஸ்லாமின் கட்டாய கடமைகளில் ஒன்று .

عَنْ ابْنِ عُمَرَ رَضِيَ اللَّهُ عَنْهُمَا قَالَ قَالَ رَسُولُ اللَّهِ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ بُنِيَ الْإِسْلَامُ عَلَى خَمْسٍ شَهَادَةِ أَنْ لَا إِلَهَ إِلَّا اللَّهُ وَأَنَّ مُحَمَّدًا رَسُولُ اللَّهِ وَإِقَامِ الصَّلَاةِ وَإِيتَاءِ الزَّكَاةِ وَالْحَجِّ وَصَوْمِ رَمَضَانَ

عَنْ أَبِي هُرَيْرَةَ قَالَ خَطَبَنَا رَسُولُ اللَّهِ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ فَقَالَ أَيُّهَا النَّاسُ قَدْ فَرَضَ اللَّهُ عَلَيْكُمْ الْحَجَّ فَحُجُّوا فَقَالَ رَجُلٌ أَكُلَّ عَامٍ يَا رَسُولَ اللَّهِ فَسَكَتَ حَتَّى قَالَهَا ثَلَاثًا فَقَالَ رَسُولُ اللَّهِ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ لَوْ قُلْتُ نَعَمْ لَوَجَبَتْ وَلَمَا اسْتَطَعْتُمْ ثُمَّ قَالَ ذَرُونِي مَا تَرَكْتُكُمْ فَإِنَّمَا هَلَكَ مَنْ كَانَ قَبْلَكُمْ بِكَثْرَةِ سُؤَالِهِمْ وَاخْتِلَافِهِمْ عَلَى أَنْبِيَائِهِمْ فَإِذَا أَمَرْتُكُمْ بِشَيْءٍ فَأْتُوا مِنْهُ مَا اسْتَطَعْتُمْ وَإِذَا نَهَيْتُكُمْ عَنْ شَيْءٍ فَدَعُوهُ – مسلم 2380

شروط فرضية الحج

1.     الأسلام

2.    العقل

3.    البلوغ -  عَنْ ابْنِ عَبَّاسٍ قَالَ رَفَعَتْ امْرَأَةٌ صَبِيًّا لَهَا فَقَالَتْ يَا رَسُولَ اللَّهِ أَلِهَذَا حَجٌّ قَالَ نَعَمْ وَلَكِ أَجْرٌ – مسلم 2378

4.   الإستطاعة -  ولله علي الناس حج البيت من استطاع إليه سبيلا

عَنْ ابْنِ عُمَرَ قَالَ جَاءَ رَجُلٌ إِلَى النَّبِيِّ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ فَقَالَ يَا رَسُولَ اللَّهِ مَا يُوجِبُ الْحَجَّ قَالَ الزَّادُ وَالرَّاحِلَةُ – ترمذي 741

பொருளாதார வசதி இருந்து உடல் ஆரோக்கியம் இல்லாவிட்டால் இன்னொருவர் மூலம் ஹஜ் கடமையை நிறைவேற்ற வேண்டும்

عَنْ ابْنِ عَبَّاسٍ رَضِيَ اللَّهُ عَنْهُمَا قَالَ جَاءَتْ امْرَأَةٌ مِنْ خَثْعَمَ عَامَ حَجَّةِ الْوَدَاعِ قَالَتْ يَا رَسُولَ اللَّهِ إِنَّ فَرِيضَةَ اللَّهِ عَلَى عِبَادِهِ فِي الْحَجِّ أَدْرَكَتْ أَبِي شَيْخًا كَبِيرًا لَا يَسْتَطِيعُ أَنْ يَسْتَوِيَ عَلَى الرَّاحِلَةِ فَهَلْ يَقْضِي عَنْهُ أَنْ أَحُجَّ عَنْهُ قَالَ نَعَمْ

பொருளாரத வசதியற்றவர்கள் ஹஜ் செய்ய முடியவில்லையே என்று கவலைப்படத் தேவையில்லை.

·         பாகியாதுஸ் ஸாலிஹாத் அரபுக்கல்லூரியின் முன்னாள் முதல்வர் சட்ட அறிஞர் ஷைகு ஆதம்( ரஹ்) அவர்கள் பாக்கியாத்தின் முதல்வராக இருந்தார். ஹஜ் செய்திருக்கவில்லை. அதைப் பெரிதாக கருதிய பலரும் ஹஜ்ரத்திடம் “ நீங்கள் ஹஜ் செய்யாமல் இருப்பது பொருத்தமல்ல;  நாங்கள் வச்தி செய்து தருகிறோம் சென்று வாருங்கள் என்று கூறுவர்.

ஹஜ்ரத் அவர்கள் ஒரே வார்த்தையி பதில் சொல்லி விடுவார்கள் : என் மீது ஹ்ஜ் கடமையாக வில்லை.

அன்னாரது 90 வயதில் சொந்த ஊரில் இருந்த ஒரு வீடு விற்றதில் பணம் வந்த போது தன்னுடைய மகனை அழைத்துக் கொண்டு ஹஜ் செய்தார்கள்.  

ஹஜ்ஜுக்காக சேமித்து வைக்கலாம்

காசி  நகரில் பட்டு நெசவு செய்யும் பணியில் நிறைய் முஸ்லிம்  இளம் பெண்கள் ஈடுபட்டுள்ளார்கள். அவர்களது தறிகளுக்கு முன்னாள் ஒரு உண்டியல் வைத்துள்ளார்கள். அதில் பணம் சேர்க்கிறார்கள். திருமணத்திற்கு முன் ஹஜ் செய்து விடுவதற்காக.

ஹஜ் செய்பவர் முதலில் தன் மீது கடமையான ஹஜ்ஜை நிறைவேற்ற வேண்டும்

عَنْ ابْنِ عَبَّاسٍ أَنَّ رَسُولَ اللَّهِ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ سَمِعَ رَجُلًا يَقُولُ لَبَّيْكَ عَنْ شُبْرُمَةَ فَقَالَ رَسُولُ اللَّهِ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ مَنْ شُبْرُمَةُ قَالَ قَرِيبٌ لِي قَالَ هَلْ حَجَجْتَ قَطُّ قَالَ لَا قَالَ فَاجْعَلْ هَذِهِ عَنْ نَفْسِكَ ثُمَّ حُجَّ عَنْ شُبْرُمَةَ  2903

பெண்கள் மஹ்ரமுடன் தான் ஹஜ் செய்ய வேண்டும்

இன்றைய சூழலில் ஹஜ் மீதுள்ள மோகத்தின் காரணமாக மஹ்ரமில்லமல் பெண்கள் ஹஜ்ஜுக்கு செல்கிறார்கள். ஹஜ் சர்வீஸ்கார்ர்கள் மஹ்ரமை ஜோடனை செய்கிறார்கள். இது தவிர்க்கப் பட் வேண்டும். 

عَنْ ابْنِ عُمَرَ رَضِيَ اللَّهُ عَنْهُمَا أَنَّ النَّبِيَّ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ قَالَ لَا تُسَافِرْ الْمَرْأَةُ ثَلَاثَةَ أَيَّامٍ إِلَّا مَعَ ذِي مَحْرَمٍ   البخاري 1086

ஹஜ் கடமையாகி விட்டால் உடனடியாக நிறைவேற்றி விட வேண்டும்

قَالَ رَسُولُ اللَّهِ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ مَنْ أَرَادَ الْحَجَّ فَلْيَتَعَجَّلْ فَإِنَّهُ قَدْ يَمْرَضُ الْمَرِيضُ وَتَضِلُّ الضَّالَّةُ وَتَعْرِضُ الْحَاجَةُ  - إبن ماجة 2874

عَنِ ابْنِ عَبَّاسٍ قَالَ قَالَ رَسُولُ اللَّهِ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ تَعَجَّلُوا إِلَى الْحَجِّ يَعْنِي الْفَرِيضَةَ فَإِنَّ أَحَدَكُمْ لَا يَدْرِي مَا يَعْرِضُ لَهُ – احمد 2721

ஹஜ்ஜின் சிறப்பு

عَنْ أَبِي هُرَيْرَةَ أَنَّ رَسُولَ اللَّهِ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ سُئِلَ أَيُّ الْعَمَلِ أَفْضَلُ فَقَالَ إِيمَانٌ بِاللَّهِ وَرَسُولِهِ قِيلَ ثُمَّ مَاذَا قَالَ الْجِهَادُ فِي سَبِيلِ اللَّهِ قِيلَ ثُمَّ مَاذَا قَالَ حَجٌّ مَبْرُورٌ  - البخاري 26

பெண்களின் ஜிஹாது ஹஜ்

عَنْ عَائِشَةَ بِنْتِ طَلْحَةَ عَنْ عَائِشَةَ أُمِّ الْمُؤْمِنِينَ رَضِيَ اللَّهُ عَنْهَا أَنَّهَا قَالَتْ يَا رَسُولَ اللَّهِ نَرَى الْجِهَادَ أَفْضَلَ الْعَمَلِ أَفَلَا نُجَاهِدُ قَالَ لَا لَكِنَّ أَفْضَلَ الْجِهَادِ حَجٌّ مَبْرُورٌ- البخاري 1520

عن أَبي هُرَيْرَةَ رَضِيَ اللَّهُ عَنْهُ قَالَ سَمِعْتُ النَّبِيَّ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ يَقُولُ مَنْ حَجَّ لِلَّهِ فَلَمْ يَرْفُثْ وَلَمْ يَفْسُقْ رَجَعَ كَيَوْمِ وَلَدَتْهُ أُمُّهُ – البخاري 1521

عَنْ أَبِي هُرَيْرَةَ رَضِيَ اللَّهُ عَنْهُ أَنَّ رَسُولَ اللَّهِ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ قَالَ الْعُمْرَةُ إِلَى الْعُمْرَةِ كَفَّارَةٌ لِمَا بَيْنَهُمَا وَالْحَجُّ الْمَبْرُورُ لَيْسَ لَهُ جَزَاءٌ إِلَّا الْجَنَّةُ– البخاري1773

عَنْ عَبْدِ اللَّهِ بْنِ مَسْعُودٍ قَالَ قَالَ رَسُولُ اللَّهِ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ تَابِعُوا بَيْنَ الْحَجِّ وَالْعُمْرَةِ فَإِنَّهُمَا يَنْفِيَانِ الْفَقْرَ وَالذُّنُوبَ كَمَا يَنْفِي الْكِيرُ خَبَثَ الْحَدِيدِ وَالذَّهَبِ وَالْفِضَّةِ وَلَيْسَ لِلْحَجَّةِ الْمَبْرُورَةِ ثَوَابٌ إِلَّا الْجَنَّةُ  - ترمذي 738

عن أَبي هُرَيْرَةَ رَضِيَ اللَّهُ عَنْهُ قَالَ رَسُولُ اللَّهِ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ وَفْدُ اللَّهِ ثَلَاثَةٌ الْغَازِي وَالْحَاجُّ وَالْمُعْتَمِرُ – النسائي 2578

عَنْ أَبِي هُرَيْرَةَ عَنْ رَسُولِ اللَّهِ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ أَنَّهُ قَالَ الْحُجَّاجُ وَالْعُمَّارُ وَفْدُ اللَّهِ إِنْ دَعَوْهُ أَجَابَهُمْ وَإِنْ اسْتَغْفَرُوهُ غَفَرَ لَهُمْ – إبن ماجة 2883

ஹாஜிகள் அல்லாஹ்வின் குழுவினர்.

عن أَبي هُرَيْرَةَ : قَالَ رَسُولُ اللَّهِ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ وَفْدُ اللَّهِ ثَلَاثَةٌ الْغَازِي وَالْحَاجُّ وَالْمُعْتَمِرُ -  النسائي

அல்லா நாடியவர்களுக்கு மட்டுமே இந்ததூதுக்குழ்வில் இடம் கிடைக்கிறது.

·         முகலாய மன்னர்களுக்கு ஹஜ்செய்யும் வாய்ப்பு கிடைக்க வில்லை

·         இப்போதும் பல கோடீஸ்வர்ர்கள் ஹஜ் செய்ய முடியவில்லை

அல்லாஹ்வின் தூதுக்குழுவில்சீக்கிரமாக இணைந்து கொள்ளஆர்வம் காட்ட வேண்டும்.  நாட்களை தள்ளிப்போடுவதால் அந்த பாக்கியம் கிடைக்காமல் போய்விடக் கூடாது

ஹஜ் கடமையை நிறவேற்றாவிட்டால்   ?

عَنْ عَلِيٍّ قَالَ قَالَ رَسُولُ اللَّهِ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ مَنْ مَلَكَ زَادًا وَرَاحِلَةً تُبَلِّغُهُ إِلَى بَيْتِ اللَّهِ وَلَمْ يَحُجَّ فَلَا عَلَيْهِ أَنْ يَمُوتَ يَهُودِيًّا أَوْ نَصْرَانِيًّا وَذَلِكَ أَنَّ اللَّهَ يَقُولُ فِي كِتَابِهِ وَلِلَّهِ عَلَى النَّاسِ حِجُّ الْبَيْتِ مَنْ اسْتَطَاعَ إِلَيْهِ سَبِيلًا – ترمذي 740

உமர் (ரலி) அவர்கள் சொன்னார்கள் :

·         ஊருக்குள் சிலரை அனுப்பி வைத்து, ஹஜ் க்டமையான பின்னரும் ஹஜ்ஜுக்கு செல்லாமல் யாராவது பின் தங்கியிருக்கிறார்களா என்பதை அறிந்து கொள்ள நினைக்கிறேன். ஒருவேளை அப்படி செல்லாதவர்கள் யாரும் இருந்தால் அவர்கள் மீது(காபிர்களிடம் வசூலிக்கப்படுகிற) ஜிஸ்யா வரியை விதிக்க நினைக்கிறேன். ஏனேனெனில் அவர்கள் முஸ்லிம்கள் அல்ல – صححه إبن حجر في الكبائر

ஒரு காலத்தில் அதிக சிரமத்தை எடுத்து ஹஜ் செய்ய சிலர் முயற்சி செய்தனர். இஸ்லாம் அதை தேவையில்லை என்றது.

இரண்டு பேருடை தோள் மீது தாங்கலாக ஒருவர் வந்தார்.

عَنْ أَنَسٍ قَالَ رَأَى النَّبِيُّ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ رَجُلًا يُهَادَى بَيْنَ رَجُلَيْنِ فَقَالَ مَا هَذَا قَالُوا نَذَرَ أَنْ يَمْشِيَ إِلَى بَيْتِ اللَّهِ قَالَ إِنَّ اللَّهَ غَنِيٌّ عَنْ تَعْذِيبِ هَذَا نَفْسَهُ مُرْهُ فَلْيَرْكَبْ -   النسائي 3792

பழங்காலத்து அரபிகள் ஹஜ்ஜுக்கு வரும் போது உணவுப் பொருளை எடுத்துவருவதை பொருத்தமற்றதாக தவக்குலுக்கு எதிரானதாக கருதினர். திருக்குர் ஆன் கூறியது.

وَتَزَوَّدُوا فَإِنَّ خَيْرَ الزَّادِ التَّقْوَى وَاتَّقُونِي يَاأُوْلِي الْأَلْبَاب – البقرة 198ِ

தேவையான சவுகரியங்களைஅனுபவித்துக் கொள்ள பெருமானார் (ஸல்)அனுமதித்தர்கள்.

·         ஹஜ்ஜில் குர்பானிக்காக கொண்டு வருகிற ஒட்டகத்தில் சவாரி செய்து கொள்ள பெருமானார் அனுமதித்தார்கள்

عَنْ أَنَسٍ رَضِيَ اللَّهُ عَنْهُ أَنَّ النَّبِيَّ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ رَأَى رَجُلًا يَسُوقُ بَدَنَةً فَقَالَ لَهُ ارْكَبْهَا فَقَالَ يَا رَسُولَ اللَّهِ إِنَّهَا بَدَنَةٌ قَالَ فِي الثَّالِثَةِ أَوْ فِي الرَّابِعَةِ ارْكَبْهَا وَيْلَكَ أَوْ وَيْحَكَ  -  البخاري  2754

ஹஜ்ஜுக்கான ஏற்பாடுகளை ஜரூராக கவனிக்கிற போது தக்வா தான் சிறந்த ஏற்பாடு என்பதை கவனித்தில் கொள்க! 

உல்லாசமாக ஹஜ் செய்ய வேண்டும் என்ற மக்களின் ஆசை தான் ஹஜ் சர்வீஸ் காரர்கள் மக்களை கொள்ளையடிப்பதற்கு முக்கிய காரணமாகும்.

ஹஜ் இன்றைய காலத்தில் மிகப பெரிய பணக்கார்ர்களின் கடமையாக மாறி வருகிறது.

 ஒரு ஹாஜிக்கு 50 ஆயிரம் ரூபாய இலாபம் என்ற் இலக்கோடு பெரிய ஹஜ் சர்வீஸ்கள் இயங்குவதற்கு அவர்களை மட்டுமே குறை சொல்ல முடியாது. மக்களின் சுகபோக சிந்தனையும் ஒரு காரணமாகும்.  

ஹஜ்ஜில் மக்களோடு மக்களாக இருக்க! தாங்கிக் கொள்ள முடிந்த சிரமங்களை ஏற்றுக் கொள்ளும் மனோ உணர்வை வளர்த்து க் கொள்ளுங்கள்.

ஹஜ் அல்லாஹ்வின் அருளை தேடிச் செல்கிற ஒருபயணமாகும்.  
அது பொருள் வசதி படைத்தவர்கள் மீது கடமைஎன்றாலும். பொருள் வசதியினால மட்டுமே அந்த பாக்கியத்தை முழுமையாக பெற முடியும் என்று இறுமாந்து இருந்துவிடாமல்   فَإِنَّ خَيْرَ الزَّادِ التَّقْوَىஎன்பதை நினைவில் வைத்து க்கொள்ளுங்கள்.

அல்லாஹ் நம் அனைவருக்கும் ஒரு முறைக்கு பல முறை ஹஜ் செய்யக்கூடிய வாய்ப்பை தந்தருள் புரிவானாக!

வெள்ளிமேடை منبر الجمعة

தமிழ் பேசும் நிலமெங்கும் தரமான ஜும்ஆ உரைகள்

Wednesday, September 11, 2013

ஏழைகளின் ஹஜ்

ولله على الناس حج البيت من استطاع إليه سبيلا ومن كفر فإن الله غني عن العالمين ) {آل a: 97}

ஹஜ்ஜுக்கு புனிதப்பயணிகளை வழியனுப்புகிற போது இப்படி ஒரு வாய்ப்பு தமக்கு கிடைக்க வேண்டும் என மற்றவர்களும் ஆசைப்படுவது வாடிக்கை. 

அந்த ஆசை ஈமானிய குணம். கஃபாவை காண வேண்டும். மதீனாவுக்கு போக வேண்டும் என்று ஆசைப்படாமல் எப்படி ஒரு முஃமின் இருக்க முடியும். 

கஃபாவும் புனித மக்கா மதீனா நகரில் இருப்பவை பலவும் பூமியில் இருக்கிற அல்லாஹ்வின் அடையாளங்கள். ஒரு காதலன் தன் காதலியின் அடையாளங்களை எப்படி நேசிப்பானோ அது போல இறையடியார்கள் இறைவனின் அடையாளங்களை நேசிப்பார்கள். 

ذَلِكَ وَمَنْ يُعَظِّمْ شَعَائِرَ اللَّهِ فَإِنَّهَا مِنْ تَقْوَى الْقُلُوبِ(32)

அதனால் அந்த ஆசை அவசியமே! 

அப்படி ஆசைப்படுகிற போது – எல்லோரும் போகிறார்கள் நாமும் போக வேண்டும் என்று நினைக்காமல் கஃபாவை கண்ணியப்படுத்துகிற நோக்கில் அங்கு போக வேண்டும் என்று ஆசைப்பட வேண்டும். 

இறைவா கஃபாவை கண்ணியப்படுத்துகிற நோக்கில் அதை ஒரு முறைக்கு பல முறை தரிசிக்கிற வாய்ப்பை தந்தருள் வாயாக என்று பிரார்த்தனை செய்வோம். அல்லாஹ் கிருபை செய்வானாக

அதே நேரத்தில் வாய்ப்புக் கிடைக்காவிட்டால் கவலைப்பட்த் தேவையில்லை. வேதனையடைய வேண்டியதில்லை. 

வேலூர் அல்பாக்கியாதுஸ்ஸாலிஹாத் அரபுக்கல்லூரியில் நீண்ட காலம் முதல்வராக இருந்த இந்தியாவின் மிகச்சிறந்த சட்ட அறிஞர் 

அல்லாமா ஷேக் ஆதம் (ரஹ்) அவர்கள் பாகியாத்தின் முதல்வராக இருந்த கால கட்ட்த்தில் ஹஜ்ஜுக்கு சென்றிருக்க வில்லை. பல பிரமுகர்களும் அவரை அணுகி “ஹஜ்ரத நீங்கள் ஹஜ்ஜுக்கு கிளம்புங்கள் நாங்கள் தேவையான ஏற்பாட்டை செய்கிறொம் என்றார்கள். அதற்கு ஹஜ்ரத் சொன்னார்கள். எனக்கு ஹஜ் கடமை இல்லை. 

நான் சிலிர்ப்படைந்த நிக்ழ்ச்சி இது. ஒரு சட்ட அறிஞரால் மட்டுமே இப்படி பதில் சொல்ல முடியும். 

ஹஜ்ரத அவர்களின் 96 வயதில் ஊரிலிருந்த ஒரு சொத்தை விற்று அதில் பணம் கிடைத்த போது ஹஜ் செய்தார்கள். அடுத்த ஹஜ்ஜுக்குள் வபாத்தாகிவிட்டாகள்.

அதனால் ஹஜ் கடமையாகத மக்கள் ஹஜ் செய்ய மூடியவில்லையே என்று ஆழ்ந்த கவலை கொள்ளத் தேவையில்லை.

ஹஜ்ஜை கடமையாக்கிய இறைவன் வசயுடையவர்களுக்கு கடமை என்று தான் சொல்லியிருக்கிறான்.

அதே நேரத்தில் ஏழைகள் ஹஜ்ஜுக்கு நிகராக ஏன் ஹஜ்ஜை விட அதிகம் நன்மையை தருகிற நல் அமல்களை பெருமானார் (ஸல்) அவர்கள் கற்றுத் தந்தார்கள். அந்த அமல்களை இஹ்லாஸோடு நிறைவேற்றலாம்.

இஷ்ராக் தொழுகைக்கு உம்ராவின் நன்மை

فمن صلى الصبح في جماعة ثم جلس في مصلاه يذكر الله تعالى حتى تطلع الشمس ثم صلى ركعتين كان له مثل أجر حجه وعمره تامة تامة تامة. رواه الترمذي وحسنه الألباني في الصحيحة رقم 3403 .

ஜும் ஆவுக்கு முதலில் வந்தால் ஹஜ்ஜில் குர்பனி கொடுத்த நன்மை 

ஜும் ஆவுக்கு சீக்கிரமக வந்ந்தால் ஒரு ஒட்டகத்தை குர்பானி கொடுத்த்து போல என்றார்கள் நபிகள் நாயகம் (ஸல்) அவர்கள். இதில் அவர்கள் பயன்படுத்தி பத்னத் என்ற வார்த்தை ஹஜ்ஜின் போது குர்பானி கொடுக்கிற ஒட்டகத்திற்கு சொல்ல்ப்படும். 

ومن بكر إلى الجمعة فراح في الساعة الأولى فكأنما قرب بدنه , والبدنه: هي الناقة التي تهدى إلى بيت الله الحرام في الحج والعمرة ولهذا قال النبي صلى الله عليه وسلم (فكأنما قرب بدنه) ولم يقل فكأنما تصدق بناقة. فليست كل ناقة بدنه.

ஜும் ஆவுக்கு முந்திச் சென்றால் ஒவ்வொரு வாரமும் இந்த் நன்மை கிடைக்கும் என்பதனால் சில் தாபிஃக்ள் நபிலான ஹஜ்ஜைவிட ஒவ்வொரு வாரமும் செய்கிற இந்த் வணக்கத்திற்கு அதிக முக்கியத்துவம் கொடுத்தார்கள். 

قال سعيد بن المسيب( هو أحب إلي من حجة النافلة).

ஜும்ஆ ஏழைகளின் ஹஜ் என்று ஒரு ஹதீஸ் இருக்கிறது. செல்வந்தர்களுக்கு வருடத்தில் ஒரு ஹஜ்தான். ஏழைகளுக்கு வருடத்தில் 50 க்கும் மேற்பட்ட ஹஜ்கள் 

ويروى بسند ضعيف (الجمعة حج المساكين) فطوبى لمن حج في الشهر أربع مرات وفي العام أكثر من خمسين مرة مع أنه لم يسافر إلى بيت الله الحرام ولم يتجشم أعباء السفر الجسام خاصة إذا حرص على الاغتسال للجمعة واحتسب خطواته إليها وراح في الساعات الأولى وسبق إلى الصف الأول ودنا من الأمام فاستمع وأنصت ولم يلغ كما جاء في الحديث ( من غسل واغتسل وبكر وابتكر ومشى ولم يركب ودنا من الإمام فاستمع ولم يلغ كان له بكل خطوة يخطوها أجر سنة صيامها وقيامها).

வீட்டிலிருந்து ஒளு செய்து கொண்டு கடமையான தொழுகையை நிறைவேற்ற வந்தால்... ஹஜ்ஜின் நன்மை

லுஹா தொழுகை தொழுதால் உம்ராவின் நன்மை

(من تطهر في بيته ثم خرج إلى المسجد لأداء صلاة مكتوبة فأجره مثل أجر الحاج المحرم، ومن خرج لصلاة الضحى كان له مثل أجر المعتمر) . رواه أبو داود

உயர்ந்த நன்மைகளை செய்தால் மட்டுமல்ல அதற்காக இஹ்லாசான எண்ணத்தோடு இருந்தாலும் அந்த நன்மைகள் கிடைக்கும். 

எனக்கு அல்லாஹ் பண வசதியை கொடுத்தால் நானும் இஹலாசாக ஹஜ் செய்வேன் என்று நினைத்தாலும் ஹஜ்ஜின் நன்மை கிடைக்கும்.

தபூக் யுத்தத்தில் கலந்து கொள்ள முடியாத ஏழைகள் அதற்காக வருந்தி அழுதார்கள். அல்லாஹ் அந்த அழுகையை திருக்குர் ஆனில் பதிவு செய்தான். 

நபிகள் நாயகம் ஸல்) அவர்கள் சொன்னார்க. பயணம் செய்து போரிடுகிற முஜாஹிதகளின் நன்மையை உட்கார்ந்த இடத்திலேயே அவர்கள் பெறுவார்கள்

{ لَّيْسَ عَلَى الضُّعَفَاء وَلاَ عَلَى الْمَرْضَى وَلاَ عَلَى الَّذِينَ لاَ يَجِدُونَ مَا يُنفِقُونَ حَرَجٌ إِذَا نَصَحُواْ لِلّهِ وَرَسُولِهِ مَا عَلَى الْمُحْسِنِينَ مِن سَبِيلٍ وَاللّهُ غَفُورٌ رَّحِيمٌ{91} وَلاَ عَلَى الَّذِينَ إِذَا مَا أَتَوْكَ لِتَحْمِلَهُمْ قُلْتَ لاَ أَجِدُ مَا أَحْمِلُكُمْ عَلَيْهِ تَوَلَّواْ وَّأَعْيُنُهُمْ تَفِيضُ مِنَ الدَّمْعِ حَزَناً أَلاَّ يَجِدُواْ مَا يُنفِقُونَ{92}}التوبة.

அத்தகையோரின் நனமைகள் குறித்து பெருமானாரின் அற்புதமான கருத்து

உங்களோடு காலால் நடந்து வரமுடியாவிட்டாலும் அவர்கள் மனதளவில் உங்களுடனேயே இருக்கிறார்கள்.

وقال النبي صلى الله عليه وسلم عن الفقراء الذين حرموا هذا الجهاد( إن بالمدينة لرجالاً ما سرتم مسيرا ولا قطعتم وادياً إلا شاركوكم في الأجر حبسهم العذر) متفق عليه.

நன்மை செய்ய முடியாவிட்டாலும் எனக்கும் வாய்ப்புக் கிடைத்தால் நானும் நன்மை செய்வேன் என்று உளமாற நினைப்பவருக்கு அந்த நன்மை செய்த கூலி உண்டு என்பதற்கு இன்னொரு எடுத்துக் காட்டு.

(لا حسد إلا في اثنتين رجل اتاه الله مالا فهو ينفقه في سبيل الله آناء الليل وآناء النهار ورجل اتاه الله القرآن فهو يتلوه آناء الليل وآناء النهار ) متفق عليه

ويشارك هذين في الفضل رجل صادق النية يقول( لو أتيت مثل ما أوتي هذا لفعلت كما يفعل)البخاري7232.

இதை உறுதிப்படுத்தும் ஹதீஸ் – மனிதர்களில் நான்கு பிரிவினர்.

(عن أَبُي كَبْشَةَ الْأَنَّمَارِيُّ أَنَّهُ سَمِعَ رَسُولَ اللَّهِ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ يَقُولُ ثَلَاثَةٌ أُقْسِمُ عَلَيْهِنَّ وَأُحَدِّثُكُمْ حَدِيثًا فَاحْفَظُوهُ قَالَ مَا نَقَصَ مَالُ عَبْدٍ مِنْ صَدَقَةٍ وَلَا ظُلِمَ عَبْدٌ مَظْلَمَةً فَصَبَرَ عَلَيْهَا إِلَّا زَادَهُ اللَّهُ عِزًّا وَلَا فَتَحَ عَبْدٌ بَابَ مَسْأَلَةٍ إِلَّا فَتَحَ اللَّهُ عَلَيْهِ بَابَ فَقْرٍ أَوْ كَلِمَةً نَحْوَهَا وَأُحَدِّثُكُمْ حَدِيثًا فَاحْفَظُوهُ قَالَ إِنَّمَا الدُّنْيَا لِأَرْبَعَةِ نَفَرٍ عَبْدٍ رَزَقَهُ اللَّهُ مَالًا وَعِلْمًا فَهُوَ يَتَّقِي فِيهِ رَبَّهُ وَيَصِلُ فِيهِ رَحِمَهُ وَيَعْلَمُ لِلَّهِ فِيهِ حَقًّا فَهَذَا بِأَفْضَلِ الْمَنَازِلِ وَعَبْدٍ رَزَقَهُ اللَّهُ عِلْمًا وَلَمْ يَرْزُقْهُ مَالًا فَهُوَ صَادِقُ النِّيَّةِ يَقُولُ لَوْ أَنَّ لِي مَالًا لَعَمِلْتُ بِعَمَلِ فُلَانٍ فَهُوَ بِنِيَّتِهِ فَأَجْرُهُمَا سَوَاءٌ وَعَبْدٍ رَزَقَهُ اللَّهُ مَالًا وَلَمْ يَرْزُقْهُ عِلْمًا فَهُوَ يَخْبِطُ فِي مَالِهِ بِغَيْرِ عِلْمٍ لَا يَتَّقِي فِيهِ رَبَّهُ وَلَا يَصِلُ فِيهِ رَحِمَهُ وَلَا يَعْلَمُ لِلَّهِ فِيهِ حَقًّا فَهَذَا بِأَخْبَثِ الْمَنَازِلِ وَعَبْدٍ لَمْ يَرْزُقْهُ اللَّهُ مَالًا وَلَا عِلْمًا فَهُوَ يَقُولُ لَوْ أَنَّ لِي مَالًا لَعَمِلْتُ فِيهِ بِعَمَلِ فُلَانٍ فَهُوَ بِنِيَّتِهِ فَوِزْرُهُمَا سَوَاءٌ) قَالَ أَبُو عِيسَى هَذَا حَدِيثٌ حَسَنٌ صَحِيحٌ.

பணக்காரர்கள் நிறைய நன்மையை செய்ய முடிகிறது என்று நினைக்கத் தேவையில்லை நாமும் நிறைய நன்மை செய்ய வழியிருக்கிறது என்று உணரவேண்டும்

திக்ரு தஸ்பீஹ்கள் அலாதியான நன்மயை தருபவை

قال صلى الله عليه وسلم ( ألا أونبئكم بخير أعمالكم وأزكاها عند مليككم وأرفعها في درجاتكم وخير لكم من إنفاق الذهب والورق وخير لكم من أن تلقوا عدوكم فتضربوا أعناقهم ويضربوا أعناقكم قالوا بلى يا رسول الله قال:ذكر الله). رواه الترمذي وابن ماجه بسند صحيح.

روى البخاري في صحيحة عَنْ أَبِي هُرَيْرَةَ رَضِيَ اللَّهُ عَنْهُ قَالَ (جَاءَ الْفُقَرَاءُ إِلَى النَّبِيِّ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ فَقَالُوا ذَهَبَ أَهْلُ الدُّثُورِ مِنْ الْأَمْوَالِ بِالدَّرَجَاتِ الْعُلَا وَالنَّعِيمِ الْمُقِيمِ يُصَلُّونَ كَمَا نُصَلِّي وَيَصُومُونَ كَمَا نَصُومُ وَلَهُمْ فَضْلٌ مِنْ أَمْوَالٍ يَحُجُّونَ بِهَا وَيَعْتَمِرُونَ وَيُجَاهِدُونَ وَيَتَصَدَّقُونَ قَالَ أَلَا أُحَدِّثُكُمْ إِنْ أَخَذْتُمْ أَدْرَكْتُمْ مَنْ سَبَقَكُمْ وَلَمْ يُدْرِكْكُمْ أَحَدٌ بَعْدَكُمْ وَكُنْتُمْ خَيْرَ مَنْ أَنْتُمْ بَيْنَ ظَهْرَانَيْهِ إِلَّا مَنْ عَمِلَ مِثْلَهُ تُسَبِّحُونَ وَتَحْمَدُونَ وَتُكَبِّرُونَ خَلْفَ كُلِّ صَلَاةٍ ثَلَاثًا وَثَلَاثِينَ فَاخْتَلَفْنَا بَيْنَنَا فَقَالَ بَعْضُنَا نُسَبِّحُ ثَلَاثًا وَثَلَاثِينَ وَنَحْمَدُ ثَلَاثًا وَثَلَاثِينَ وَنُكَبِّرُ أَرْبَعًا وَثَلَاثِينَ فَرَجَعْتُ إِلَيْهِ فَقَالَ تَقُولُ سُبْحَانَ اللَّهِ وَالْحَمْدُ لِلَّهِ وَاللَّهُ أَكْبَرُ حَتَّى يَكُونَ مِنْهُنَّ كُلِّهِنَّ ثَلَاثًا وَثَلَاثِينَ)

البخاري كتاب الآذان رقم 798 باب الذكر بعد الصلاة.

நன்மைகள் நிறைந்த்தாக நம்முடைய வாழ்வை அல்லாஹ் ஆக்கியருள்வானாக

Comments

Popular posts from this blog

வட்டி இஸ்லாத்தின் பார்வையில்

குர்ஆன்,ஹதீஸ் ஔியில் 70 பெரும் பாவங்கள்.

இஸ்லாமிய உயர்வுக்கு வாலிபர்களின் பங்கு!